DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN VÀ TIẾP NHẬN, TRẢ KẾT QUẢ QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH
Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan
tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng
dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy
mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của
các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công
khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Việc
ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong
tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ
công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải
quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai,
minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và
kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ
sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trước
hết chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm cơ bản sau:
-
Dịch vụ công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ
quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch
vụ công trực tuyến có 4 mức độ, cụ thể:
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ
bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có
liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
-
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho
phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo
yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến
cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ
công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu
văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử
lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh
toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ
chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch
vụ công trực tuyến một phần và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu
có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến,
gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Hiện nay tỉnh Bình Thuận đang tập trung thực
hiện dịch vụ công một phần, toàn trình và được công bố trên Cổng dịch vụ công
trực tuyến của tỉnh, tại địa chỉ: https://dichvucong.binhthuan.gov.vn/
Đối với các thủ tuc hành chính được cung cấp
qua dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, thì tổ chức, người dân và
doanh nghiệp có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày với các cơ quan hành chính
nhà nước tại bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối internet, trên một địa chỉ duy nhất
là Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh: https://dichvucong.binhthuan.gov.vn/
Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính
phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương
thức Dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình mọi việc liên quan đến thủ
tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn
vị.
Các
giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên
môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp
tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến một phần) hoặc
được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng
(Dịch vụ công trực tuyến toàn trình).
Khi
sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi
ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ
sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được
tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà…. Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ
chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết
hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi,
hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được
hiển thị minh bạch rõ ràng.
Tại
huyện Hàm Tân, để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục
hành chính, thời gian qua, UBND huyện đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công 50 dịch
vụ công trực tuyến mức độ một phần và 66 dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn
trình; ở cấp xã đã cung cấp 16 dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần và 10 dịch
vụ công trực tuyến mức độ toàn trình.
Bên
cạnh đó, UBND huyện và các xã, thị trấn cũng phối hợp với Bưu điện để tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công
ích tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Với những tiện ích của dịch vụ
công trực tuyến một phần và toàn trình mang lại và để góp phần vào công tác cải
cách hành chính của huyện nhà đề nghị bà con Nhân dân và doanh nghiệp khi có
nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hãy truy cập vào Cổng dịch vụ công trực
tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.binhthuan.gov.vn/ hoặc đến Bộ phận Một cửa
huyện, Bộ phận Một cửa UBND các xã, thị trấn để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải
quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến./.