Triển khai thực hiện mô hình trong
cải cách hành chính về “Hướng dẫn, tuyên truyền tổ chức, cá
nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến qua cổng dịch vụ công của tỉnh” tại Bộ phận một cửa UBND xã Tân Xuân; ngày 18/6/2024
UBND xã Tân Xuân ban hành Kế hoạch số 52/KH-UBND về Triển
khai thực hiện mô hình "Tổ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực
tuyến" trong giải quyết thủ tục hành chính xã Tân Xuân.
Việc
triển khai thực thực hiện tốt mô hình “Tổ hướng dẫn người dân
nộp hồ sơ trực tuyến” trong giải quyết thủ tục hành chính
xã Tân Xuân nhằm nâng cao tỷ lệ tổ chức
và người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến, dễ dàng tiếp cận và sử dụng các
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 đã được UBND tỉnh công bố. Nhằm
tiếp tục đẩy mạnh, công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành
chính; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người lao động trong thực
thi công vụ, trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành
chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp; tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo
điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện các TTHC
theo quy định; hạn chế tối đa việc công dân trực tiếp đến cơ quan hành chính
khi không cần thiết.
UBND xã đã thành lập tổ“Tổ
hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến” thực hiện mô hình trong cải cách hành chính về “Hướng
dẫn, tuyên truyền tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến qua
cổng dịch vụ công của tỉnh” tại Bộ phận một cửa UBND
xã Tân Xuân, gồm có 12 thành
viên bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 6/2024; Hàng ngày bố trí 1-2 thành viên đều
đặn mỗi buổi từ 7h30p, thành viên của tổ có mặt tại bàn hướng dẫn và trực tại bộ
phận một cửa để tuyên truyền, hướng dẫn người dân.
Mỗi thành viên của tổ có nhiệm vụ trực, tuyên truyền
và hỗ trợ giúp nhân dân hiểu về lợi ích của ứng dụng dịch vụ công trong giải
quyết thủ tục hành chính, đồng thời phối hợp công chức chuyên môn nâng cao chất
lượng hoạt động mô hình một cửa, một cửa liên thông tại xã. Ban đầu khi tổ chức
công dân đến liện hệ giải quyết giấy tờ, hồ sơ TTHC thì hướng dẫn và kiểm tra
xem họ đã mang đầy đủ giấy tờ khi yêu cầu giải quyết một loại giấy tờ hay thủ tục
hành chính chưa; sau đó thực hiện các bước sau:
Bước 1: Khi tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ đối với các thủ tục hành chính
đã được lựa chọn để thực hiện mô hình tại Bộ phận một cửa UBND xã; phối hợp với
công chức chuyên môn bộ phận một cửa xã:
a) Kiểm tra hồ sơ giấy tờ của tổ
chức, cá nhân. Nếu hồ sơ giấy tờ đã đảm bảo đầy đủ thành phần, số lượng hồ sơ
và tính hợp lệ theo quy định thì cán bộ, công chức tiếp nhận và trả kết quả phải
Scan hồ sơ, giấy tờ để chuyển đổi thành hồ sơ điện tử.
b) Đăng nhập Cổng dịch vụ công của
tỉnh để nộp hồ sơ trực tuyến giúp cho tổ chức, cá nhân:
+ Trường hợp tổ chức, cá nhân đã đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến:
Đề nghị tổ chức, cá nhân đăng nhập vào tài khoản để thành viên đội tình nguyện
tiếp nhận và trả kết quả thao tác, nộp hồ sơ điện tử.
+ Trường hợp tổ chức, cá nhân chưa
đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến: Hướng dẫn tổ chức, cá nhân tạo đăng
ký tài khoản (hoặc hỗ trợ tạo đăng ký giúp) và đăng nhập vào tài khoản để công
chức, người hoạt động không chuyên trách tiếp nhận và trả kết quả thao tác, nộp
hồ sơ điện tử (Hoặc hướng dẫn công dân, tổ chức đăng ký tạo tài khoản, đăng nhập
vào tài khoản dịch vụ công trực tuyến) để thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến bằng
điện thoại di động hoặc bằng máy tính bảng.
c) Giải thích, thông tin cho tổ
chức, cá nhân biết, nắm rõ về cách thức theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục
hành chính, thời hạn trả kết quả và hướng dẫn, tư vấn để tổ chức, cá nhân lựa
chọn hình thức trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phù hợp (nhận tại bộ
phận một cửa, nhận qua dịch vụ Bưu chính công ích).
Khi tổ chức, cá nhân lựa chọn nhận
kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích thì cán bộ, công chức, người hoạt động
không chuyên trách xã tiếp nhận và trả kết quả phải thông báo rõ mức phí dịch vụ
(do tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm chi trả) và thời gian nhận được kết quả
có thể kéo dài hơn so với thời gian hẹn trả (do phải cộng thêm khoảng thời gian
vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện của Bưu điện nếu có).
Bước 2: Công chức, người hoạt động
không chuyên trách xã được bố trí tiếp
nhận và trả kết quả chuyển hồ sơ điện tử cho bộ phận chuyên môn, giải quyết thủ
tục hành chính trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử theo quy định đã được
khai báo trên hệ thống phần mềm.
Bước 3. Bộ phận chuyên môn tham
mưu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định và gửi trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên
trách xã bố trí tiếp nhận và trả kết quả trên hệ thống phần mềm.
Bước 4. Công chức, người hoạt động
không chuyên trách xã bố trí tiếp nhận và trả kết quả cập nhật kết quả giải quyết
thủ tục hành chính lên cổng dịch vụ công của tỉnh. Tổ chức, cá nhân được thông
báo qua hệ thống tin nhắn SMS tự động (qua gmail lúc tạo tài khoản đăng ký) để
biết và nhận kết quả theo hình thức đã lựa chọn.
Thực tế mô hình này đã và đang khẳng định tính hiệu
quả thiết thực, không chỉ giúp người dân làm thủ tục hành chính một cách dễ
dàng, nhanh chóng mà còn tạo dựng hình ảnh người cán bộ, công chức nhiệt tình,
thân thiện, chu đáo và trách nhiệm trong lòng nhân dân. Đây là mô hình mới của
xã đã từng bước góp phần rất lớn trong việc giúp người dân giảm việc đi lại,
tránh phiền hà cho người dân khi đến liên hệ làm việc tại cơ quan hành chính; đồng
thời nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin, nộp hồ
sơ qua mạng để yêu cầu được giải quyết và góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp
nhận và giải quyết trực tuyến trên địa bàn xã Tân Xuân.