Bảo hiểm xã hội tự nguyện: điểm tựa vững chắc cho người lao động tự do khi về già
Lượt xem: 553

Mong muốn được nhận lương hưu, ổn định cuộc sống khi về già nên lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện là chia sẻ của nhiều người dân để được hưởng trợ cấp, có lương hưu, ổn định cuộc sống sau này. Thêm vào đó, mức đóng của BHXH tự nguyện rất đa dạng, tùy thuộc điều kiện hoàn cảnh của mỗi gia đình để tham gia. Phương thức đóng cũng linh hoạt, có thể đóng 1 tháng, 1 quý hoặc 1 năm, 5 năm… Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu hằng tháng khi đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH và tuổi đời; được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng, không phải đóng tiền nhưng vẫn được cấp thẻ BHYT với mức thanh toán đến 95% chi phí khám chữa bệnh khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật; nhân thân được nhận chế độ tử tuất, mai táng phí.

Là cán bộ xã nghỉ hưu từ năm 2011, ông Phạm Xuân Triều ở thôn 1 xã Tân Đức đã tham gia BHXH bắt buộc được 15 năm. Do tuổi đã cao, ông Triều nghỉ hưu theo chế độ quy định những lại không đủ năm để được hưởng BHXH hưu trí. Qua tìm hiểu, ông Triều đã tham gia đóng nối thêm 5 năm BHXH tự nguyện và tháng 6/2016, ông chính được nhận lương hưu hàng tháng và được cấp thẻ BHYT. Không giấu được niềm vui khi cầm quyết định lương hưu hàng tháng và được cấp thẻ BHYT, ông Triều rất yên tâm vì có thể tự mình trang trải chi phí cho cuộc sống, không phải phụ thuộc hay trở thành gánh nặng cho gia đình, con cháu, lại có thẻ BHYT hỗ trợ thanh toán tiền khám, chữa bệnh khi chẳng may sức khỏe yếu đi.

 

   

Ông Phạm Xuân Triều đóng đủ bảo hiểm để được lĩnh lương hưu

Trường hợp bà Trần Thị Ngọ ở khu phố 7 thị trấn Tân Nghĩa cũng tương tự,  bà Ngọ tham gia công tác Phụ nữ ở thị trấn và nghỉ hưu từ tháng 6/2010. Khi đó, bà Ngọ cũng chỉ đóng BHXH bắt buộc được 17 năm. Để hưởng được chế độ lượng hưu khi về gia, bà Ngọ đã tham gia thêm 3 năm BHXH tự nguyện và 3 năm sau đó hưởng lưu hưu hàng tháng. Bà Ngọ chia sẽ: Khi về già, tiền lương không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là điểm tựa có ý nghĩa rất lớn về tinh thần, giúp mình an tâm, sống vui vẻ, không phụ thuộc vào con cháu.

Bà Trần Thị Ngọ đóng đủ bảo hiểm để được lĩnh lương hưu

Câu chuyện của ông Phạm Xuân Triều, bà Trần Thị Ngọ chỉ là hai trong số rất nhiều câu chuyện nhận lương hưu khi tham gia chính sách BHXH tự nguyện của người lao động trên địa bàn huyện Hàm Tân thời gian qua. Những câu chuyện, niềm vui đó đã minh chứng, chính sách BHXH tự nguyện đang trở thành điểm tựa cho rất nhiều người khi đến tuổi về hưu. Đặc biệt là hiện thực hóa mơ ước lương hưu của rất nhiều người có nguồn kinh phí để trang trải cuộc sống khi về già.

Lợi ích lớn là vậy nhưng thực tế thì ở Hàm Tân, số người tham gia BHXH tự nguyện cũng chưa cao. Theo thống kê đến nay, toàn huyện mới có khoảng 800 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, phần lớn lại là những người đã từng tham gia đóng bảo hiểm ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã nghỉ việc sau đó tiếp tục đóng nối. Để giúp người dân hiểu rõ những lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, BHXH Hàm Tân đã tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, BHYT để người dân hiểu, từ đó tham gia để về già được có điểm tựa về tài chính. 

Nhìn nhận một cách khách quan thì BHXH tự nguyện còn chưa thu hút được người lao động, một bộ phận người dân chưa thực sự quan tâm đến “khoản để dành” khi tuổi già, đặc biệt do họ chưa hiểu rõ về tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện nên còn e ngại khi tham gia. Do đó, để khuyến khích người lao động tham gia BHXH tự nguyện; Theo quy định mới, từ ngày 1/1/2018, Nhà nước sẽ hỗ trợ tiền tham gia BHXH đối với người thuộc diện hộ nghèo là 30%, người cận nghèo 25% và các đối tượng khác là 10%. Đây cơ hội để người không có việc làm ổn định và người lao động không hưởng lương tham gia BHXH tự nguyện.

Việc BHXH tự nguyện tiếp tục mở rộng trong bối cảnh gặp nhiều khó khắn do dịch COVID-19 cho thấy sự phổ cập thông tin về chính sách đang được mở rộng. Bảo hiểm xã hội tự nguyện là một trong những chính sách về an sinh xã hội mà Đảng và Nhà nước mong muốn mọi người dân đều tham gia. Đây là hình thức người lao động tự do có thể tích góp, đầu tư cho tương lai của bản thân đến khi hết tuổi lao động có thể nhận lương hưu hàng tháng, giảm bớt nỗi lo gánh nặng về kinh tế lúc về già và được cấp thẻ bảo hiểm y tế đối tượng hưu trí để san sẻ một phần tài chính mỗi khi ốm đau, bệnh tật, góp phần bảo đảm an sinh xã hội của mỗi địa phương.

TTVH-TT&TT HÀM TÂN

TTVH-TT&TT HÀM TÂN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !