PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HĐND VÀ NGƯỜI ĐẠI BIỂU HĐND
Lượt xem: 5781
    Nhiệm kỳ 2016 - 2021, huyện Hàm Tân có 36 vị đại biểu HĐND và được phân bổ thành 10 Tổ đại biểu bố trí theo 10 đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn. Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, HĐND huyện đã có những đổi mới nhằm từng bước nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả.

          Thời gian qua, các kỳ họp của HĐND các cấp đều được triển khai đúng thời gian, nội dung theo luật định. Việc điều hành kỳ họp của Thường trực HĐND cũng từng bước được đổi mới, thiết kế hợp lý, khoa học hơn theo hướng rút ngắn thời gian. Tại các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đã có sự bàn bạc, thống nhất tổ chức lấy ý kiến chất vấn của Đại biểu HĐND để các cơ quan, ban ngành chuẩn bị nội dung trả lời và dành thời lượng đảm bảo cho thảo luận và chất vấn. Chủ toạ kỳ họp nêu những gợi ý, định hướng thảo luận tập trung vào vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau hoặc những vấn đề mà cử tri đang quan tâm. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nội dung các kỳ họp và việc điều hành các kỳ họp bảo đảm vừa đúng luật, vừa công khai, dân chủ đã phát huy được trí tuệ tập thể trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.

          Bên cạnh đó, Thường trực HĐND huyện, xã, thị trấn đã chủ động phối hợp với UBND cùng cấp phân công, đôn đốc các đơn vị liên quan chuẩn bị báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp bảo đảm chất lượng, đúng thời gian để các Ban của HĐND huyện, xã thẩm tra và gửi kịp thời cho các đại biểu HĐND nghiên cứu trước khi dự họp.

          HĐND các cấp đã chú trọng và chủ động hơn trong việc xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương như: Quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, thông qua các đề án, tờ trình… tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Các nghị quyết được HĐND các cấp ban hành đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao. Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu ra được triển khai nghiêm túc, đúng quy trình thủ tục và phản ánh kết quả đúng thực tế.

          Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND, giám sát của các Ban HĐND từng bước đổi mới phương thức và nội dung, kết hợp tốt việc giám sát tại kỳ họp với các hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề… nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng của công tác giám sát. Hoạt động khảo sát, tiếp xúc cử tri và tiếp công dân cũng được HĐND các cấp coi trọng.

          Công tác phối hợp trong hoạt động tiếp xúc cử tri cũng được thực hiện tốt và có nhiều đổi mới. Các đại biểu HĐND huyện đã đề cao trách nhiệm, nghiên cứu kỹ tài liệu, chuẩn bị nội dung để báo cáo với cử tri. UBND huyện cũng đã cử lãnh đạo các phòng ban tham gia tiếp xúc cử tri để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong phạm vi quyền hạn. Ngoài ra, HĐND huyện còn thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo định kỳ; mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND và UBMTTQVN huyện nhằm giải quyết những công việc liên quan được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Hàng năm đều luân phiên chủ trì để đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp giữa 03 cơ quan này.

          Để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, nâng cao vai trò của HĐND các cấp và vai trò của từng đại biểu HĐND đối với sự nghiệp phát triển toàn diện của địa phương, trong nhiệm kỳ tới HĐND các cấp xác định tập trung thực hiện tốt các vấn đề như sau:

          - Một là, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của HĐND, trong đó thường xuyên quan tâm và có phương thức lãnh đạo chặt chẽ các mặt hoạt động của HĐND để vai trò của HĐND được phát huy và hoạt động hiệu quả.

          - Hai là, tiếp tục nâng cao chất lượng của người đại biểu HĐND, ngoài phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, người đại biểu HĐND phải có trình độ, năng lực thực tiễn, có tâm huyết, có trách nhiệm cao đối với hoạt động của người đại biểu và phải thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri.

          - Ba là, mối quan hệ giữa HĐND với UBND, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức thành viên cần được tiếp tục củng cố chặt chẽ qua các nội dung phối hợp công tác trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao của từng cơ quan để cùng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương.

          - Bốn là, HĐND và đại biểu HĐND cần phải tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, lắng nghe và tiếp thu đầy đủ ý kiến, kiến nghị của nhân dân để phản ánh kịp thời đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời đảm bảo việc giám sát, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. 

          Cùng với các cấp, các ngành trong toàn huyện, nhiệm kỳ qua HĐND các cấp thông qua các hoạt động của mình đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của huyện trên nhiều lĩnh vực. HĐND các cấp đã tạo sự chuyển biến mới trong việc nâng cao chất lượng hoạt động và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo luật định, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, của dân, do dân và vì dân, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, góp phần củng cố và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN./.

                                                                                             Thái Hoàng Long 

Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND huyện

Thái Hoàng Long
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !