TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2020
Lượt xem: 792

          Vừa qua, huyện Hàm Tân đã tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Võ Thanh Bình - TUV, Bí thư Huyện ủy.

          Hội nghị đã xem xét Báo cáo tổng kết công tác thu ngân sách năm 2019, nhiệm vụ giải pháp thực hiện thu ngân sách nhà nước năm 2020, Dự thảo kế hoạch tổ chức chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; lãnh đạo huyện đã trao Giấy khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2019.

          Thay mặt lãnh đạo UBND huyện, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã kết luận như sau:

          I. Về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2019:

          1. Kết quả đạt được:

          Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện nên tình hình kinh tế - xã hội của huyện có nhiều chuyển biến tích cực, 11/11 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt so với kế hoạch: Hệ thống kết cấu hạ tầng được tập trung triển khai thực hiện; thu ngân sách cả năm được 159 tỷ đồng, đạt 182,7% dự toán tỉnh giao và đạt 164% dự toán HĐND huyện giao. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vượt chỉ tiêu tỉnh giao; quản lý khoáng sản, môi trường được tập trung đẩy mạnh; công tác bồi thường giải tỏa có nhiều cố gắng. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá; hoạt động thương mại ổn định; giao thông vận tải cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Công tác khám chữa bệnh được duy trì, các chương trình y tế quốc gia được quan tâm triển khai. Chất lượng dạy và học từng bước nâng lên. Công tác xoá đói giảm nghèo, chăm sóc các gia đình chính sách, người có công tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; giao quân đạt 100% chỉ tiêu. Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời, chặt chẽ, đúng pháp luật. Công tác xây dựng chính quyền và cải cách hành chính được đẩy mạnh.

          2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân:

         Việc triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp còn khó khăn trong công tác định hướng cho nông dân sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao chưa đạt yêu cầu. Việc triển khai đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp, các dự án du lịch còn chậm. Công tác bồi thường giải tỏa tuy có cố gắng nhưng một số công trình còn chậm, một số công trình kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Việc rà soát, xây dựng phương án quản lý đất công chưa đảm bảo tiến độ. Tình trạng khai thác, mua bán, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản thông thường trái phép vẫn còn diễn ra, chưa được ngăn chặn, xử lý dứt điểm. Chất lượng khám chữa bệnh có nơi chưa cao, còn thiếu nhiều bác sỹ ở tuyến huyện và tuyến xã. Công tác xét duyệt nam thanh niên nhập ngũ còn để sai sót; tội phạm và tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng. Giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị của công dân trong lĩnh vực đất đai còn chậm. Một số vụ việc tôn giáo kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Một số người đứng đầu tại các cơ quan, địa phương chưa nêu cao tình thần trách nhiệm, chưa kịp thời cụ thể hóa một số nhiệm vụ cấp trên giao, còn để nhiều việc tồn đọng kéo dài không giải quyết; công tác phối hợp giữa các cơ quan, địa phương trên một số lĩnh vực chưa được tốt.

          Những tồn tại, hạn chế trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ yếu từ hệ thống chính quyền các cấp, từ cơ chế phối hợp, trách nhiệm thực thi công vụ, lề lối làm việc và kỷ luật hành chính. Ủy ban nhân dân huyện đã và tiếp tục tập trung bằng nhiều giải pháp cụ thể, chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, yếu kém và quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2020, tiến tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

          II. Về triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020:

         Năm 2020 là năm cuối thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, cũng là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm tiếp theo.

        Để triển khai và thực hiện thắng lợi Chương trình hành động của UBND tỉnh, Kết luận số 603-KL/HU ngày 11/12/2019 của Huyện ủy, các Nghị quyết của HĐND huyện về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; dự thảo Kế hoạch của UBND huyện đã nêu khá đầy đủ về nhiệm vụ chung, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện với mục tiêu chung là phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020. UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, ngành và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao cho đơn vị, địa phương, trong đó tập trung 05 nhiệm vụ trọng tâm sau:

          1. Chủ động, quyết liệt, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; các cấp, các ngành dồn sức, tập trung hành động quyết liệt để khắc phục những tồn tại, hạn chế và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, có kế hoạch, biện pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ năm 2020.

         2. Triển khai thực hiện các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi, đẩy nhanh thời gian giải quyết hồ sơ hành chính theo quy định; tích cực rà soát, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đôn đốc các dự án triển khai, đi vào hoạt động, sản xuất kinh doanh nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách nhà nước. Trong đó cần tập trung:

          - Đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, các khu, cụm công nghiệp; thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các cụm công nghiệp.

         - Thực hiện phát triển nông nghiệp gắn với khuyến khích thực hiện các hình thức hợp tác, liên kết theo chuỗi giá trị. Đẩy mạnh khuyến khích việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, hình thành vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.

          - Chủ động phòng tránh thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, chủ động phòng chống khô hạn năm 2020; kiểm soát tốt dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

          - Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là về đất đai, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, bảo vệ môi trường, trật tự xây dựng.

          3. Quan tâm phát triển kinh tế hài hòa với phát triển văn hóa, xã hội. Thực hiện tốt các hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao. Duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh trên người. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số…, nhất là việc chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới.

          4. Tiếp tục thực hiện các đề án đã được phê duyệt về kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền, các đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn, hiệu quả; tinh giản biên chế; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, có trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở; giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cấp cơ sở; kiên quyết phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

          5. Giữ vững quốc phòng - an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Thực hiện tốt công tác quốc phòng địa phương; tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2020, giao quân đạt chỉ tiêu đề ra. Triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm hình sự, tệ nạn ma túy. Kiềm chế tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí. Làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ; phục vụ tốt Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

          Đồng chí Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, ngành và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn bám sát tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Huyện ủy, HĐND huyện và UBND huyện; xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cụ thể và tổ chức thực hiện ngay trong tháng 01/2020; nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nỗ lực phấn đấu, chung sức chung lòng, khắc phục những hạn chế, vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực đổi mới, năng động, sáng tạo và quyết liệt hơn nữa trong hành động để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đề ra trong năm 2020./.

Nguyễn Phúc Hoàn

Nguyễn Phúc Hoàn
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !