HUYỆN HÀM TÂN QUYẾT TÂM THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19
Lượt xem: 904

Thời gian qua, tình hình và diễn biến của dịch COVID-19 trên thế giới và trong nước ngày càng phức tạp và khó lường; riêng tại huyện Hàm Tân, kể từ trước ngày 01/3/2020 và sau ngày 01/3/2020, huyện Hàm Tân luôn chấp hành và thực hiện nghiêm túc các nội dung và ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, các Sở, Ngành tỉnh về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện. Đã triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các văn bản của cấp trên cũng như ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa tại địa bàn. Đã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ chuyên viên giúp việc Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19; Ban chỉ đạo công tác tiếp nhận, cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung; Ban Điều hành cơ sở cách ly tập trung số 1 huyện; Các Tổ phục vụ Ban Điều hành cơ sở cách ly tập trung số 1 huyện. Tổ chức các cuộc họp để triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên trong tình hình mới; thông báo công khai các số điện thoại, địa điểm phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Ngành Y tế huyện Hàm Tân luôn chủ động triển khai và thực hiện tốt công tác khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là việc tiếp nhận, khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

 

 

         Tính đến ngày 19/8/2020, huyện Hàm Tân đã tiếp nhận 05 đối tượng vào cách ly tập trung tại cơ sở 1 và cả 05 đối tượng này đã hoàn thành thời gian cách ly theo Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế, đã trở về địa phương vào ngày 09/8/2020. Cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện: 05 bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 và từ vùng dịch tể về, đơn vị đã cho xuất viện 04 ca, hiện đang tiếp tục cách ly điều trị 01 ca, cả 05 người bệnh đều có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính với SARS-CoV-2.

Công tác giám sát y tế, cách ly y tế tại nhà đối với các đối tượng đi từ vùng dịch tể về luôn được ngành y tế và UBND cấp xã chú ý và quan tâm, đã có 403 trường hợp được cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú theo Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế. Đã có 153 đối tượng hoàn thành thời gian cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Công tác xét nghiệm có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong xác định đối tượng có hay không nhiễm SARS-CoV-2. Các đơn vị y tế đã lấy và gởi mẫu đi xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh 123 mẫu (trong đó có 9 người lấy mẫu lần 2); tổng số mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính: 105; tổng số mẫu xét nghiệm chưa có kết quả: 08. Trung tâm y tế huyện tiếp tục rà soát, lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng nghi ngờ, đối tượng đi từ vùng dịch tể về Hàm Tân.

Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 được triển khai thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm như: Thông báo cho các đối tượng đã đến các địa phương có dịch, đặc biệt từ thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương từ ngày 01/7/2020 đến nay, đến cơ sở y tế địa phương khai báo thông tin y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Phổ biến, tuyên truyền cho mọi người đeo khẩu trang tại nơi công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường; thực hiện giãn cách tiếp xúc cần thiết; đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, sử dụng trong tình hình mới.

Phòng Y tế huyện triển khai đến các cơ sở kinh doanh dược, các cơ sở hành nghề y tư nhân thực hiện công tác hướng dẫn khách hàng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, ghi lại danh sách, số điện thoại khách hàng có triệu chứng sốt ho. Khuyến cáo các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân không tiếp nhận các bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, hay đi từ vùng dịch tể về, hướng dẫn đối tượng đến các cơ sở y tế công lập gần nhà nhất để được tư vấn, khám, chữa bệnh. Thực hiện nghiêm việc niêm yết giá bán tại quầy, thuốc, vật tư có hóa đơn, chứng từ hợp lệ; kiểm tra việc ký cam kết đối với các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn toàn huyện trong phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế.

Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện, y tế xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác giám sát, phát hiện, xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng, điều trị theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế. Thực hiện việc trang bị phòng hộ cho cán bộ, nhân viên y tế trong phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm từ người bệnh cho nhân viên y tế và cộng đồng.

 Huyện Hàm Tân đã vận động ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID-19: 152.146.000 đồng.

Tổng cộng đã chi trả: 7.907.250.000 đồng (Đối tượng người có công: 305.500.000 đồng; đối tượng bảo trợ xã hội: 3.622.500.000 đồng; đối tượng hộ nghèo: 1.268.500.000 đồng; đối tượng hộ cận nghèo: 2.711.250.000 đồng) là các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Là một trong những huyện chưa có ca bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; công tác chỉ đạo, phổ biến, tuyên truyền, giám sát, phát hiện, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, cộng đồng dân cư luôn được huyện tuân thủ, quan tâm, đẩy mạnh và thực hiện cương quyết theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh.

Cộng đồng và xã hội hãy chung tay và có trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19./.

Nguyễn Văn Mười – Trưởng phòng Y tế huyện

 

 

Nguyễn Văn Mười – Trưởng phòng Y tế huyện
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !