SỐ TRẺ MẮC BỆNH TAY CHÂN MIỆNG TĂNG CAO VÀO ĐẦU NĂM HỌC MỚI
Lượt xem: 1064

 

          Bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm vi rút cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh tay chân miệng thường tăng mạnh vào khoảng thời gian từ tháng 3-5 và tháng 9-10. Hiện đã vào năm học mới, học sinh đến trường, dự báo số ca mắc tay chân miệng sẽ gia tăng nhanh.

          Theo thống kê của Trung tâm Y tế Hàm Tân, từ đầu năm đến nay có sự gia tăng số ca trẻ mắc bệnh tay chân miệng với gần 30 ca. Đa số các trường hợp mắc bệnh tay chân miệng khi đến điều trị ở Trung tâm đều ở thể nhẹ, chủ yếu là điều trị ngoại trú. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra biến chứng luôn tiềm ẩn, các phụ huynh cần cảnh giác, theo dõi kỹ các biểu hiện của trẻ. Khi thấy trẻ có các dấu hiệu cảnh báo như: nôn ói nhiều, ăn uống kém, lở miệng, tay chân nổi bỏng nước… thì nên đưa trẻ nhập viện kịp thời.

Lòng bàn tay của trẻ bị bỏng nước

          Đến thời điểm này, các bác sĩ nhận định, dù bệnh tay chân miệng tuy có tăng về số ca mắc phải nhưng vẫn chỉ ở mức độ nhẹ, chưa có biến chứng nặng. Thông thường, hàng năm có 2 thời điểm bệnh tay chân miệng bùng phát, đó là từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 10. Đây là những tháng trẻ bắt đầu đi học trở lại nên bệnh lây lan sẽ nhiều hơn. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. 

          Bác sĩ cũng cảnh báo, hiện bệnh tay chân miệng chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu nên quan trọng nhất vẫn là các biện pháp phòng ngừa, không chủ quan. Do đó, nhà trường và các bậc phụ huynh cần thường xuyên hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, đặc biệt là trước khi thay tã, sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi chăm sóc trẻ, trước khi ăn và chế biến thức ăn, sau khi tiếp xúc với người bệnh.

TTVH-TT&TT HÀM TÂN

TTVH-TT&TT HÀM TÂN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !