Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN
Lượt xem: 245

Thời gian qua, các ngành, các cấp huyện Hàm Tân đã tích cực chỉ đạo, tổ chức triển khai chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức thực hiện có hiệu quả việc thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm tham gia và trích nộp BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động, vẫn còn nhiều đơn vị, doanh nghiệp chưa thực hiện đúng theo quy định, chậm đóng và để nợ BHXH kéo dài.

7 tháng đầu năm 2021, toàn huyện Hàm Tân có 4.039 người tham gia HXH bắt buộc, đạt 62,8% kế hoạch, giảm 78 người so với cùng kỳ năm 2020; có 3.515 người tham gia BHTN, đạt 60,8% kế hoạch; giảm 83 người so với cùng kỳ năm 2020; có 59.549 người tham gia BHYT, đạt 89,0% kế hoạch; tăng 1.440 người so với cùng kỳ năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT là 83,16% dân số (chưa bao gồm thẻ BHYT phát hành ngoài tỉnh). Về BHXH tự nguyện, có 484 người tham gia, đạt 35,2% kế hoạch; tăng 46 người so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN tính đến hết ngày 31/7/2021 trên địa bàn huyện là 5.437 triệu đồng; việc chậm đóng, để nợ BHXH, BHYT, BHTN kéo dài đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia; nếu không khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến việc khiếu nại, khiếu kiện, ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Như vậy, trong những tháng còn lại của năm 2021, để hoàn thành chỉ tiêu UBND tỉnh giao, huyện Hàm Tân còn phải phát triển thêm: 2.394 người tham gia BHXH bắt buộc, 2.271 người tham gia BHTN, 890 người tham gia BHXH tự nguyện và 7.334 người tham gia BHYT và cần có giải pháp quyết liệt để thu số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN từ các cơ quan, doanh nghiệp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, UBND huyện Hàm Tân đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động tại đơn vị. Bảo hiểm xã hội huyện là cơ quan chủ trì thực hiện các nhiệm vụ có liên quan như:

Tập trung công tác thu, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong năm 2021. Trong đó, chú ý đôn đốc thu và thu nợ ở các đơn vị đang hoạt động để hoàn thành chỉ tiêu thu theo kế hoạch. Tùy theo tình hình, diễn biến dịch Covid -19 có kế hoạch phù hợp để tuyên truyền, đối thoại trực tiếp tại cơ sở thật cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện giải quyết kịp thời hồ sơ hưởng các chính sách hỗ trợ cho đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ thuộc lĩnh vực BHXH đúng quy định; rà soát, phân loại ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với từng doanh nghiệp để có giải pháp đôn đốc chủ doanh nghiệp thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng, không gây thêm áp lực, làm khó doanh nghiệp. Thực hiện công tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; chủ động phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổ công tác liên ngành của huyện và cơ quan liên quan tiến hành công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật Lao động, Luật bảo hiểm xã hội ở các đơn vị, doanh nghiệp theo kế hoạch.

Phối hợp tốt với Trung tâm y tế huyện giải quyết đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT kết hợp tuyên truyền, vận động người đến khám chữa bệnh cài đặt ứng dụng VssID; tăng cường công tác giám sát tại cơ sở khám chữa bệnh, đôn đốc cơ sở khám chữa bệnh thực hiện quyết toán, cập nhật dữ liệu chỉ tiêu BHYT kịp thời lên cổng thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam theo quy định.

 

Ứng dụng BHXH số - VssID giúp người dân, người lao động chủ động quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để bảo đảm quyền lợi tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân

Phân công viên chức theo dõi, phụ trách địa bàn xã, thị trấn để hỗ trợ địa phương trong công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHYT, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác tuyên truyền vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại địa phương.

Giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ BHXH, BHYT cho người lao động; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người tham gia bảo hiểm; nâng chất lượng phục vụ của đội ngũ viên chức, thường xuyên quán triệt, nhắc nhở viên chức trong đơn vị thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức của cán bộ, viên chức theo quy định Nhà nước và của Ngành bảo hiểm xã hội.

Một buổi tuyên truyền của BHXH Hàm Tân với đông đảo người dân tham gia (hình ảnh tư liệu trong thời gian không có dịch Covid-19)

UBND huyện cũng đã giao trách nhiệm cho Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện, Phòng Văn hóa thông tin, Trung tâm VHTT&TT huyện, Trung Tâm y tế huyện và UBND các xã, thị trấn theo chức năng nhiệm vụ thực hiện tốt các nội dung có liên quan đến chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, UBND huyện đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hội đoàn thể huyện tăng cường công tác giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; chủ các doanh nghiệp nêu cao thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp cho người lao động, nếu để xảy ra tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp kéo dài dẫn đến việc chậm giải quyết các chế độ cho người lao động thì phải chịu trách nhiệm theo quy định trước pháp luật./.

 

VP HĐND và UBND huyện
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !