TRUYỀN THÔNG THAY ĐỔI HÀNH VI VỆ SINH NÔNG THÔN
Lượt xem: 2775
Huyện Hàm Tân triển khai và thực hiện Kế hoạch số 2430/KH-SYT ngày 12/8/2019 của Sở Y tế tỉnh Bình Thuận về truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh nông thôn năm 2019 – tỉnh Bình Thuận.

Nhằm thực hiện tốt công tác truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh nông thôn năm 2019 – tỉnh Bình Thuận tại huyện Hàm Tân, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo và yêu cầu Trung tâm Y tế huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên quan và UBND cấp xã triển khai thực hiện các nội dung sau:

          - Thực hiện tốt Kế hoạch số 3452/KH-UBND ngày 17/8/2018 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc kế hoạch thực hiện Chương trình Nước sạch và Vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả đầu ra vốn vay WB năm 2019; Công văn số 1463/SNN-KHTC ngày 22/5/2019 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc xây dựng Kế hoạch truyền thông thay đổi hành vi và Kế hoạch tăng cường năng lực  năm 2019 Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả đầu ra; Công văn số 1222/KH-SGD&ĐT ngày 29/5/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh Chương trình ”Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2019 và Công văn số 2430/KH-SYT ngày 12/8/2019 của Sở Y tế.

          - Thực hiện tốt mục tiêu truyền thông thay đổi hành vi, bao gồm:

Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân nông thôn nhằm cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, tăng cường tỷ lệ người dân được tiếp cận bền vững với nước sạch và vệ sinh nông thôn được cải thiện cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của học sinh, cha mẹ học sinh nhằm cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, tăng cường tỷ lệ người dân được tiếp cận bền vững với nước sạch và vệ sinh nông thôn được cải thiện cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Nâng cao năng lực truyền thông, kỹ thuật tổ chức các hoạt động truyền thông cho cán bộ quản lý, giáo viên, tổng phụ trách đội, nhân viên phụ trách công tác y tế trường học của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở của các xã thuộc Chương trình về thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, môi trường và nước sạch nông thôn tại địa phương, trong đó, cụ thể:

Các mục tiêu truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh

100% hộ dân trong xã ”Vệ sinh toàn xã” xã Tân Hà, huyện Hàm Tân được tuyên truyền, vận động xây và sử dụng nhà tiêu cải thiện, thông qua cung cấp thông tin về các loại nhà tiêu cải thiện, cũng như cách sử dụng và bảo quản nhà tiêu đúng quy cách.

100% hộ dân trong xã ”Vệ sinh toàn xã” xã Tân Hà, huyện Hàm Tân được cung cấp kiến thức về vệ sinh cá nhân và rửa tay với xà phòng và nước sạch vào các thời điểm quan trọng.

100% giáo viên và học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (không kể các điểm trường) của xã ”Vệ sinh toàn xã” xã Tân Hà, huyện Hàm Tân được cung cấp kiến thức về sử dụng và bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh đúng quy cách, vệ sinh cá nhân và rửa tay với xà phòng và nước sạch vào các thời điểm quan trọng.

Các chủ cửa hàng vật liệu xây dựng đồng ý trở thành cửa hàng tiện ích và cộng tác viên, thợ xây trong xã ”Vệ sinh toàn xã” xã Tân Hà, huyện Hàm Tân được đào tạo tập huấn về thị trường vệ sinh, kỹ thuật xây dựng nhà tiêu, lập kế hoạch kinh doanh, kỹ năng bán hàng để xây dựng và phát triển thành hệ thống cửa hàng tiện ích.

90% cán bộ Trạm Y tế cấp xã, y tế thôn tham gia thực hiện Chương trình được đào tạo tập huấn về các mô hình thúc đẩy vệ sinh; truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh; thúc đẩy thị trường vệ sinh, kiểm tra, giám sát nhà tiêu hộ gia đình, nhà tiêu trường học và Trạm Y tế cấp xã.

Chuẩn hóa các hoạt động truyền thông về vệ sinh cho học sinh ở mỗi cấp học triển khai khác nhau để có thể dễ dàng nhân rộng, áp dụng khi về gia đình, cộng đồng dân cư học sinh đang cư trú và nhân rộng ra nhiều thôn, xã.

Học sinh chủ động, tích cực thay đổi hành vi vệ sinh, có thói quen giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường.

- Lãnh đạo cấp ủy Đảng, Chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức, đoàn thể các cấp, trưởng thôn, khu phố, già làng tại địa phương cung cấp thông tin về tầm quan trọng và các nội dung vệ sinh nông thôn.

UBND huyện đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị:

Trung tâm Y tế huyện: Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận triển khai các hoạt động truyền thông vệ sinh trong Chương trình, chỉ đạo Phòng khám ĐKKV, Trạm Y tế cấp xã tổ chức và thực hiện hoạt động truyền thông thay đổi hành vi về vệ sinh; phối hợp tham gia giám sát và đánh giá tiến độ của các hoạt động vệ sinh; phối hợp với các bên liên quan trong thực hiện các hoạt động vệ sinh.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thực hiện công tác phổ biến, truyền thông kiến thức về sử dụng và bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh đúng quy cách, vệ sinh cá nhân và rửa tay với xà phòng và nước sạch vào các thời điểm quan trọng cho học sinh, giáo viên, nhân viên; triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại các cấp học theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và Trung tâm Y tế huyện.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ trì và phối hợp với UBND cấp xã trong rà soát, thống kê tỷ lệ hộ gia đình, trường học, doanh nghiệp có sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, tỷ lệ hộ gia đình, trường học, doanh nghiệp sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh năm 2019; triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi cho cộng đồng dân cư theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

UBND cấp xã và xã Tân Hà phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện các mục tiêu chung của Chương trình, các mục tiêu truyền thông thay đổi hành vi theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh và UBND huyện.

Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện phối hợp với Trung tâm Y tế huyện trong tổ chức biên tập tin bài, truyền thông giáo dục sức khỏe trên hệ thống của Đài thay đổi hành vi về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người dân và cộng đồng dân cư.

Đề nghị UBMTTQVN, các tổ chức, đoàn thể huyện thực hiện tốt công tác giám sát, vận động, phổ biến và cung cấp thông tin về tầm quan trọng của việc thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

Công tác truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh nông thôn có tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn, tạo điều kiện cho các xã có trong chương trình được tiếp cận với kinh phí của mục tiêu dự án về xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; người dân và cộng đồng được truyền thông, tập huấn các kiến thức về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân; qua đó nâng cao nhận thức của người dân và giúp người dân từng bước thay đổi hành vi như biết xây dựng, sử dụng và bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh, có thói quen tốt như rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chăm sóc trẻ, người bệnh; biết sử dụng và tiết kiệm nước sạch trong chế biến, sinh hoạt; tăng cường sức khỏe cho cá nhân và gia đình; cải thiện và tăng thu nhập cho mỗi người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Nguyễn Văn Mười 
Nguyễn Văn Mười
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !