CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ I NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN HÀM TÂN CÓ NHIỀU KHỞI SẮC
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC)
trên địa bàn huyện Hàm Tân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả thẩm định CCHC năm 2023 của huyện cho thấy điểm số cải cách hành chính đã dần được cải thiện.
Năm
2024, công tác cải cách hành chính tiếp tục được xác định là nhiệm
vụ trọng tâm, xuyên suốt; được lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo, triển khai đồng
bộ, bám sát theo Chương trình, Kế hoạch của tỉnh. Huyện triển khai công tác
cải cách hành chính gắn với thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đổi
mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước; đẩy mạnh chuyển đổi
số; tăng cường giải quyết hồ sơ, xử lý công việc trên môi trường điện tử, tạo
thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
Sau 3 tháng triển khai thực hiện, dưới sự
lãnh đạo của Huyện uỷ - HĐND- UBND huyện, công tác cải cách hành chính trên địa
bàn huyện đã đạt được một số kết quả nhất định, đó là: UBND
huyện đã sớm ban hành Kế hoạch về cải cách hành chính năm 2024 để chỉ
đạo triển khai thực hiện; các cơ quan, đơn vị, địa phương đã khẩn trương nghiên
cứu, cụ thể hóa chỉ đạo của UBND huyện và ban hành Kế hoạch
để triển khai tại cơ quan, đơn vị và
địa phương. Ngoài ra, UBND huyện đã ban hành các kế
hoạch khác để triển khai thực hiện trong đó công tác kiểm tra về cải cách hành chính được triển
khai tổ chức sớm; công tác tuyên truyền về cải cách hành chính có nhiều đổi mới,
đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung;
quan tâm phát
động tìm kiếm giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính kịp thời; triển khai hiện nâng cao năng lực cạnh tranh, sự hài lòng của người dân,
doanh nghiệp và cải thiện các chỉ số PAR, SIPAS, PAPI, PCI năm 2024 của tỉnh trên địa bàn huyện; chú trọng khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra qua kết quả công bố đánh giá,
xếp loại Chỉ số CCHC năm 2023 của huyện;...
Bên cạnh những kết quả đạt
được vẫn còn một số hạn chế như: Tiến độ, chất lượng giải
quyết hồ sơ hành chính chưa đạt yêu cầu; vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn cao,
nhất là trên lĩnh vực đất đai. Cụ thể:
Trong quý I/2024, số hồ sơ TTHC tại Bộ phận một cửa huyện giải quyết cụ thể như
sau: Tổng số hồ sơ tiếp nhận 4.917 (Trong đó: tiếp nhận trực tuyến: 246; tiếp
nhận trực tiếp và BCCI: 2180; kỳ trước chuyển sang 2491) hồ sơ. Số hồ sơ đã
giải quyết xong là 3.503 hồ sơ (Trong đó: số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn là
1770 hồ sơ, hồ sơ đã giải quyết trễ hạn 1733 hồ sơ). Hồ sơ đang giải quyết
1414 hồ sơ (Trong đó hồ sơ trong hạn giải quyết 827; hồ sơ quá hạn giải quyết
587), tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn 47,18%. Đồng thời việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia và sử dụng các dịch vụ công
trực tuyến còn hạn chế, khó khăn khi công chức vừa thực hiện tiếp nhận hồ sơ, vừa
thực hiện hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công, những khi có nhiều người dân
cùng nộp hồ sơ một lúc thì khó hướng dẫn được.
Xuất phát từ một số khó khăn như: hồ sơ liên thông luân
chuyển qua đường bưu điện bị trễ hẹn nhiều do ngày hẹn trả kết quả không được cộng
thêm thời gian luân chuyển của bưu điện (thời gian bưu điện luân chuyển 01 hồ
sơ đi và về trung bình mất từ 2 ngày đến 4 ngày). Trong khi đó thủ tục gia hạn
đất khi hết hạn sử dụng, tổng thời gian hoàn thành hồ là 05 ngày làm việc nên dẫn
đến việc trả hồ sơ cho dân bị trễ. Riêng đối với việc thực hiện Đề án 06 cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn, cụ thể: tổ chức, cá nhân nộp hồ
sơ liên thông trên cổng dịch vụ công quốc gia về thủ tục khai sinh, khai tử.
Khi triển khai thực hiện đề án này, công chức không được tập huấn hướng dẫn nên
rất lúng túng trong việc thực hiện. Hồ sơ đã giải quyết xong, đã trả kết quả
cho công dân nhưng trên phần mềm một cửa khi thống kê hồ sơ thì tình trạng hồ
sơ đang trong thời gian giải quyết (chưa đồng bộ được hồ sơ giấy và phần mềm).
Từ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, khó
khăn. Để thực hiện tốt hơn nữa đối với CCHC
trong thời gian đến, UBND
huyện đề ra phương hướng cụ thể như sau:
Thứ nhất là: Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tổ chức quán triệt đến đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức thuộc quyền quản lý để nâng cao nhận thức, vai trò, trách
nhiệm trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính của
huyện theo Kế hoạch đề ra và theo tinh thần Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021
của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình tổng thể cải
cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030, Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 07/9/2021 của Tỉnh
ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc nâng cao các Chỉ số PAR Index,
SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch số 2992/KH-UBND ngày
12/8/2021 của UBND tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số
PAR Index, chỉ số PAPI, chỉ số SIPAS năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 trên địa
bàn tỉnh Bình Thuận; Kế hoạch số
66-KH/HU ngày 21/10/2021 của Huyện ủy thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU ngày 07/9/2021
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 07/9/2021 của UBND
huyện về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số PAR Index, chỉ số
PAPI, chỉ số SIPAS năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện Hàm
Tân.
Thứ hai là: Quan tâm bố trí
đủ nguồn lực, kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa
phương. Xác định đây là nội dung có tính chất quyết định để đảm bảo hoàn thành
nhiệm vụ được giao trong công tác CCHC.
Thứ ba là: Thủ trưởng các
phòng, ban và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trực tiếp chỉ đạo tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch và chịu trách nhiệm trước UBND huyện, Chủ tịch UBND
huyện về kết quả, tiến độ thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được giao;
tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, trung thực, khách quan kết
quả thực hiện cải cách hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong
thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xác định
rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong triển khai từng nhiệm vụ cải
cách hành chính. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác theo
dõi, đánh giá Chỉ số cải cách hành chính của địa phương; đo lường, xác định Chỉ
số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính
nhà nước, Chỉ số hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ giáo dục, y tế công lập phù hợp với Chương
trình tổng thể và với yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đánh giá toàn diện, khách
quan, công bằng, kịp thời, phản ánh đầy đủ, đa chiều kết quả triển khai cải
cách hành chính tại huyện.
Thứ tư là: Đẩy mạnh tuyên
truyền về ý nghĩa, mục tiêu, nội dung và kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch
cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2024 của tỉnh, huyện, với nhiều hình thức đa dạng, nội dung
phong phú và phù hợp với từng nhóm đối tượng, cơ quan, đơn vị.
Thứ năm là: Thường xuyên
kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
về công tác cải cách hành chính, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trong phạm vi quản lý.
Thứ sáu là: Các cơ quan,
đơn vị, UBND cấp xã tiếp tục triển khai, phát động cán bộ, công chức, viên chức
tham gia tìm kiếm giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành
chính. Chủ động đề xuất áp dụng, nhân rộng các sáng kiến, mô hình mới và các giải pháp có tính đột
phá để nâng cao hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện cải
cách hành chính tại các cơ quan và địa phương. Giao các phòng, ban thuộc huyện có
01 sáng kiến giải pháp về CCHC; UBND các xã, thị trấn mỗi đơn vị có 01 sáng kiến,
giải pháp về CCHC
Với sự nỗ
lực, quyết tâm của cả
hệ thống chính trị, sự tích cực đồng hành của
người dân và doanh nghiệp, huyện Hàm Tân sẽ hoàn
thành mục tiêu xây dựng nền hành chính công hiệu lực, hiệu quả trong năm 2024./.
Phòng Nội vụ