GIÚP NGƯỜI HOÀN LƯƠNG, TÁI HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG
Lượt xem: 1997

          Để mỗi người chấp hành xong án phạt tù đều có cơ hội hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng; thời gian qua, Ủy ban MTTQVN thị trấn Tân Minh đã phối kết hợp cùng lực lượng Công an thị trấn, các ban ngành, đoàn thể triển khai thực hiện tốt mô hình “Giúp đỡ người hoàn lương”. Đến nay mô hình này đã tiếp thêm niềm tin cho nhiều người chấp hành xong án phạt tù phấn đấu vươn lên ổn định cuộc sống, vững tin làm lại cuộc đời.

          Đã gần 4 năm, kể từ khi anh Phạm Xuân Linh, 27 tuổi ở khu phố 3 thị trấn Tân Minh chấp hành xong án phạt tù, vì tội tiêu thụ tài sản trái phép. Thời điểm phạm tội, Linh chỉ mới 23 tuổi nên còn nông nổi và bị các đối tượng xấu rủ rê thực hiện hành vi trái pháp luật, phải chịu án phạt tù 9 tháng. Sau khi vào tù, hiểu rõ hành vi sai trái của mình, Linh nỗ lực cải tạo và được tha tù trước thời hạn 3 tháng. Trở lại cuộc sống tự do, chưa biết phải bắt đầu từ đâu, Linh đã được lực lượng công an, chính quyền địa phương giúp đỡ, nâng bước để ổn định đời sống, hướng thiện.

          Với sự giúp đỡ, quan tâm tận tình của các thành viên trong mô hình, Linh và những người từng lầm lỗi được đón nhận, yêu thương, được hỗ trợ vốn để ổn định và phát triển kinh tế. Từ mô hình, những người hoàn lương không chỉ yên tâm lao động, phát triển kinh tế, họ còn trở thành nhân tố tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Chính những người từng vi phạm pháp luật hôm nào, giờ lại dũng cảm đứng trong hàng ngũ của những người đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm và tệ nạn xã hội.

          Được biết, mô hình “Giúp đỡ người hoàn lương” được thành lập vào cuối năm 2017 và quản lý gần 24 đối tượng tù tha về và 6 đối tượng cai nghiện ma túy tại các trung tâm trở về địa phương. Thông qua mô hình, chính quyền địa phương, công an thị trấn đã bảo  lãnh cho 4 trường hợp vay vốn với số tiền trên 150 triệu đồng, giới thiệu việc làm cho 7 trường hợp, hướng dẫn pháp lý cho 14 trường hợp làm giấy tờ tùy thân, nhận quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ 13 đối tượng tù tha về và 4 đối tượng sau cai nghiện tiến bộ.

 

Anh Phạm Xuân Linh đang chăm vườn Thanh long

          Mô hình “Giúp đỡ người hoàn lương” trên địa bàn thị trấn Tân Minh là mô hình điểm của toàn tỉnh Bình Thuận và đang phát huy hiệu quả mục tiêu mà mô hình hướng tới. Hiện huyện đang tiếp tục duy trì, và tiếp tục nhân rộng ra trong toàn huyện.

          Việc kịp thời tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên, an ủi, giúp đỡ người hoàn lương đã tạo điều kiện cho họ an tâm lao động, sản xuất, tìm kiếm việc làm, tái hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa và giảm tái phạm. Đây là hoạt động mang tính xã hội và nhân văn sâu sắc; giúp người lầm lỗi hoàn lương không những trở thành người có ích cho gia đình và xã hội mà còn là tấm gương để người khác có quá khứ lầm lỗi phấn đấu vươn lên.

TTVH-TT&TT HÀM TÂN

TTVH-TT&TT HÀM TÂN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !