Gương hộ đồng bào dân tộc vươn lên thoát nghèo bền vững, phát triển kinh tế gia đình ở xã Sông Phan, huyện Hàm Tân
Lượt xem: 1142


Là hộ dân tộc Răk- Lây, sinh sống cùng các đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Tân Quang- xã Sông Phan- huyện Hàm Tân. Cuộc sống trước đây của người dân còn nhiều khó khăn, phần lớn là hộ nghèo, năm nào Nhà nước cũng hỗ trợ gạo cứu đói. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nên hiện nay đời sống của người dân dần ổn định.

Anh Trần Văn Luận, cho biết: Sinh ra trong gia đình nhiều đời làm nông nghiệp, sau khi học hết lớp 7 ở nhà phụ giúp gia đình chăm lo cuộc sống. Năm 2000 tôi lập gia đình, 2 vợ chồng ở chung cùng cha mẹ, năm 2006 được cha mẹ cho mảnh đất làm nhà ra ở riêng với 2 bàn tay trắng, cuộc sống 4 nhân khẩu còn nhiều khó khăn, mọi chi tiêu sinh hoạt trong gia đình phụ thuộc vào vào khoản tiền từ việc làm thuê, làm mướn. 

         Năm 2009, gia đình anh được Hội nông dân xã đứng ra tín chấp cho vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện với số tiền 10 triệu đồng theo chương trình hộ nghèo, Anh mạnh dạng đầu tư mua 2 con bò sinh sản về nuôi, cùng với sự cần cù chịu khó và năng động trong cách nghĩ, cách làm, tích cực tham gia nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, và học tập các mô hình chăn nuôi bò có hiệu quả do Hội nông dân xã phối hợp tổ chức. Sau nhiều năm chăm sóc đàn bò của gia đình anh phát triển tốt. Năm 2016, nhận thấy việc phát triển mô hình điều ghép cao sản mang lại hiệu quả kinh tế, sau khi bàn bạc, gia đình đã quyết định bán bớt 4 con bò để trồng điều trên 1 ha đất sản suất được nhà nước hỗ trợ.

Đàn bò của anh Trần Văn Luận

         Hiện tại, với 1 ha điều đang cho thu hoạch, đàn bò 5 con, cùng với sức lao động của gia đình, thu nhập hàng năm của hộ gia đình vào khoảng 150 triệu đồng. 

Anh Trần Văn Luận chăm sóc vườn điều

Cũng chính từ nguồn thu nhập ổn định này gia đình anh Trần Văn Luận đã xây nhà cửa khang trang trị giá hơn 200 triệu đồng, từ đó giúp gia đình anh vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững, vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Ngôi nhà anh Trần Văn Luận

Cùng với việc được vay vốn sản xuất. NHCSXH huyện cũng đã cho vay gia đình nguồn vốn nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với số tiền 12 triệu đồng. Qua đó, đảm bảo điều kiện vệ sinh, nước sinh hoạt của hộ gia đình anh Trần Văn Luận.

Công trình Nước sạch và vệ sinh hình thành từ nguồn vốn vay NHCSXH

         Anh Trần Văn Luận chia sẻ: có được nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước quan tâm, gia đình đã có nguồn vốn để sản xuất để vươn lên cuộc sống thoát khỏi đói nghèo, có niềm tin và rất mang ơn Đảng, Nhà nước, đã hết lòng quan tâm đến gia đình chính sách và người nghèo như bản thân tôi.

                                            Nguyễn Hoài Thảo – NHCSXH huyện Hàm Tân

                                                          

Nguyễn Hoài Thảo
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !