Hàm Tân tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về covid-19 trên mạng xã hội
Lượt xem: 850

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trên mạng xã hội đã xuất hiện tình trạng phát tán tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Đảng và Nhà nước ta.

Các tin giả này tập trung chủ yếu vào việc kích động vùng miền, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; tung tin không đúng về hiệu quả của các loại vắc xin phòng Covid-19, xuyên tạc chính sách phân bổ, cung cấp vắc xin của Chính phủ, việc sử dụng Quỹ vắc xin phòng Covid-19 cũng như về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ và các địa phương... Việc xuất hiện nhiều thông tin xấu độc được phát tán tràn lan trên không gian mạng đã làm giảm niềm tin của người dân vào công tác phòng chống, dịch bệnh; gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội…Nếu không kịp thời xử lý sẽ dễ phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nhằm cung cấp thông tin kịp thời để Nhân dân hiểu, chia sẻ tư tưởng đồng thuận và ủng hộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Đảng và Nhà nước ta, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hàm Tân đã yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, cử người phát ngôn, chủ động cung cấp thông tin trong mọi tình huống, bảo đảm thông tin được cung cấp nhanh nhất, không bị động, bất ngờ; tuân thủ kỷ luật phát ngôn, thống nhất đầu mối phát ngôn, tránh tình trạng cùng một sự việc nhưng các cơ quan, đơn vị và địa phương phát ngôn không thống nhất dẫn tới việc bị suy diễn, xuyên tạc. Trong trường hợp phát sinh việc đột xuất, sự cố bất thường thì chậm nhất sau 02 giờ, kể từ khi phát sinh sự việc phải cung cấp thông tin ban đầu cho báo chí, trong đó nêu rõ quan điểm chỉ đạo và giải pháp xử lý bước đầu sự việc (nếu có). Thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, nhất là thông tin trên không gian mạng về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, địa phương để xử lý, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của người dân, doanh nghiệp.

Đối với các lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của cấp có thẩm quyền, có thái độ đúng mực với người dân, tránh gây bức xúc, bất bình, làm nóng vấn đề, phát tán các thông tin bất lợi lên mạng xã hội, ảnh hưởng đến quá trình thực thi các biện pháp phòng, chống dịch. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tìm hiểu kỹ nội dung trước khi đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội (nếu có); không đăng tải, phát tán tin giả, tin sai sự thật, gây hoang mang, hiểu lầm về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Một tài khoản Facebook đăng thông tin sai sự thật, phân biệt vùng miền liên quan đến công tác phòng chống Covid-19 của TP.HCM đã bị cơ quan chức năng xử lý

 

         Phòng Văn hóa và Thông tin là cơ quan đầu mối, tăng cường rà soát, phát hiện kịp thời tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện. Khi phát hiện tin giả, tin sai sự thật, cần phối hợp lực lượng chức năng và Công an huyện, kịp thời xác minh đối tượng phát tán tin giả, phối hợp với đơn vị chức năng của Sở Thông tin và Truyền thông để thẩm định nguồn tin, công bố, cảnh báo tin giả, tin sai sự thật và xử lý nghiêm các đối tượng phát tán thông tin vi phạm pháp luật. Kiến nghị xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội và các trang cá nhân đăng tải, phát tán tin giả, tin sai sự thật, gây hoang mang, hiểu lầm về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

         Theo chức năng, nhiệm vụ, Công an huyện phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin tăng cường theo dõi, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp phát tán tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định pháp luật./.

VP HĐND và UBND huyện
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !