Hiệu quả hoạt động Hội Cựu chiến binh xã Sơn Mỹ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương đảng.
Lượt xem: 823
Từ khi thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư tại thực tế địa phương đến nay, cấp ủy, chính quyền xã Sơn Mỹ đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hành Chính sách xã hội huyện trong việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, thực hiện nhiều giải pháp để thu nợ quá hạn, phối hợp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện…

 Nhờ đó, chất lượng tín dụng bảo đảm. Cấp ủy, chính quyền đã có sự nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của hoạt động tín dụng chính sách xã hội trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững; giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng khác phát huy được hiệu quả. Đặc biệt là vai trò của đồng chí Chủ tịch UBND xã trong việc chỉ đạo, quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách tại địa phương. Qua đó đã nâng cao được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đồng thời giúp NHCSXH huyện xử lý kịp thời những bất cập, khó khăn trong quá trình cho vay và thu hồi nợ, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng…

Nhờ sự  triển khai thực hiện, Chỉ thị 40 đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét về sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, hoạt động của NHCSXH tại địa phương đạt được nhiều kết quả khả quan. Giúp các gia đình vay vốn cải thiện đời sống, nâng cao kiến thức cũng như nâng cao vị thế của mình trong xã hội. Có thêm nguồn thu nhập, phát triển kinh tế.

Cấp uỷ, chính quyền địa phương đã coi công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch hoạt động thường xuyên, tăng cường chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NHCSXH đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn…Nhấn mạnh lại khái quát những chuyển biến tích cực tại địa phương sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Khẳng định, để thực hiện thành công hơn nữa Chỉ thị 40-CT/TW cần có sự phối hợp giữa các tổ chức chính trị - xã hội và hệ thống Ngân hàng chính sách xã hội. Đồng thời, vận động được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư, Hội CCB xã Sơn Mỹ luôn duy trì có hiệu quả phong trào trong tín dụng từ nguồn vay vốn NHCSXH. Từ đó đã kịp thời giúp hộ nghèo có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, chính sách an sinh xã hội ngày một đảm bảo. Các hộ vay vốn từ NHCSXH đều sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích và đạt hiệu quả kinh tế, nhiều hộ từ nguồn vay vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao và thoát nghèo hoặc phát triển kinh tế ổn định.

 

Sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW các tổ chức hội, đoàn thể đều có văn bản hướng dẫn các tổ về việc tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị 40. NHCSXH huyện và tổ chức hội, đoàn thể xã đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhau trong quản lý vốn tín dụng chính sách; thường xuyên trao đổi, hướng dẫn các quy trình nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác ủy thác; phân tích đánh giá những hạn chế trong công tác ủy thác để tập trung vào hướng dẫn những khâu còn yếu.

Bên cạnh những kết quả đó, Hội cũng gặp không ít những khó khăn, trở ngại cụ thể như: một số ít hội viên, do thiếu kiến thức, thiếu trình độ nên việc áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, chăn nuôi không đạt hiệu quả dẫn đến không có khả năng trả nợ các nguồn vay. Mặt khác, nhu cầu vốn của hội viên còn nhiều nhưng nguồn vay hạn chế nên không đáp ứng đủ các nhu cầu của hội viên trong sản xuất, kinh doanh.

Hội giao ban với Ngân hàng theo định kỳ để nắm bắt thông tin, bàn phương án giải quyết cùng phối hợp thực hiện nhằm nâng cao chất lượng ủy thác. Việc bình xét vay vốn đều đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng quy trình, công khai, dân chủ. Tuyên truyền chủ trương, chính sách mới về tín dụng ưu đãi, trao đổi kinh nghiệm làm ăn lồng ghép với các nội dung sinh hoạt Hội, vận động gửi tiết kiệm. Đồng thời, chỉ đạo Hội CCB xã thường xuyên kiểm tra, rà soát các khoản nợ đến hạn, thông báo cho hộ vay, xây dựng kế hoạch, phương án tăng cường phối hợp thu hồi nợ quá hạn.

Để có được những kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên Ngân hàng còn là sự chỉ đạo, tin tưởng và ủng hộ của cấp ủy, chính quyền từ trong việc tuyên truyền, triển khai kịp thời các chỉ thị của Đảng, nghị quyết của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi. Đặc biệt, công tác quản lý nguốn vốn vay được lãnh đạo phường và Ban chấp hành Hội CCB xã quan tâm, hướng dẫn sát sao từ khâu thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn đến việc bình xét cho vay nên nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã được triển khai nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng.

Trong thời gian tới ngoài việc tập trung thực hiện các giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng tín dụng, ngân hàng chính sách xã hội cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp chính quyền và các hội đoàn thể; nhằm đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn an toàn, hiệu quả, đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng kỳ hạn, tăng cường nguồn vốn hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, nhằm hạn chế tối đa sự phát triển tín dụng đen. Tiếp tục duy trì chất lượng tín dụng tại xã ổn định và bền vững trong thời gian tới.

Để tiếp tục giúp người dân tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, Hội CCB xã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội Huyện Hàm Tân tiếp tục bám sát định hướng chỉ đạo của cấp trên, xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch tín dụng cho vay sát với tình hình thực tế. Đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn cho vay theo kế hoạch. Tiếp tục khai thác, bổ sung các nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu của các đối tượng như hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, hộ giải quyết việc làm với mục tiêu chống tái nghèo, thoát nghèo bền vững. Đồng thời, tiếp tục đề xuất với Ngân hàng nâng mức vay tín chấp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ gia đình mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, tạo việc làm mới cho nhiều lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

                                                                                               Trần Đức Cường


Trần Đức Cường
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !