HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ HUYỆN HÀM TÂN: SÔI NỔI PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC
Lượt xem: 686

          5 năm qua, các chị em phụ nữ toàn huyện Hàm Tân đã thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng. Từ đó tạo động lực để các hội viên phụ nữ phát huy vai trò, sức sáng tạo trong học tập, lao động, sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

          Để các phong trào thi đua thực sự có sức lôi cuốn với phụ nữ, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã lựa chọn nội dung ưu tiên, chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm và linh hoạt trong triển khai thực hiện. Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tiễn ở địa phương, khả năng và nguồn lực của phụ nữ, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ huyện đã tập trung phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong tư tưởng và hành động của phụ nữ.

May công nghiệp

          Một trong những phong trào thi đua lớn được các cấp hội triển khai là phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, rèn luyện phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”... Bằng những việc làm cụ thể, các cấp hội đã xây dựng được nhiều mô hình với ý nghĩa nhân văn thiết thực như: “Mô hình Hũ gạo tình thương” với 36 tổ gồm 1.027 thành viên, “mô hình thu gom phế liệu” với 22 tổ 477 gồm thành viên. Từ các mô hình, đã động viên, giúp đỡ được gần 600 hội viên vượt qua khó khăn ban đầu.

Mô hình thu gom rác thải

          Từ các phong trào thi đua, 5 năm qua, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã tặng thưởng 5 kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”; 17 bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của Hội. Hội LHPN tỉnh tặng 16 giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc; UBND huyện tặng 39 giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc và Hội LHPN huyện khen thưởng 34 tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của Hội. Với những thành tích nỗi bật đó, trong năm 2020 này, Hội LHPN huyện đang đề nghị Thủ tướng Chính Phủ tặng bằng khen trong thực hiện tốt công tác Hội. Có thể nói, thành công đó chính là sự nổ lực, tận tâm của cả tập thể cán bộ hội viên trong toàn huyện, tất cả đều vì mục tiêu chung đó là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

          Trong phát triển kinh tế, các hội viên phụ nữ đã tích cực tham gia các mô hình như: Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ… Với phương châm “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hội LHPN các cấp đã giúp đỡ hộ hội viên nghèo bằng nhiều hình thức, như: Ngày công lao động, hỗ trợ con giống, cho vay vốn không tính lãi, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm… Chị em đã tích cực học tập, tiếp thu và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong 5 năm qua, các cấp Hội trong toàn huyện phối hợp tổ chức 43 lớp dạy nghề về kỹ thuật dinh dưỡng trong chế biến thức ăn, pha chế thức uống, may công nghiệp, trồng rau sạch, dạy nghề về kỹ thuật trồng nấm, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi gà, kỹ thuật về bảo vệ thực vật và trồng trọt … cho gần 1.000 chị.

Nghề đan lát

          Một trong những phong trào thi đua của Hội được chị em hưởng ứng nhiệt tình và đạt nhiều kết quả khả quan là phong trào phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gắn với cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hàng năm, 100% các cơ sở hội đều xây dựng chỉ tiêu thi đua, đăng ký với ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới cùng cấp đảm nhận rất nhiều công trình, phần việc cụ thể. Trong 5 năm, các cấp hội đã vận động xây mới 12 mái ấm tình thương với tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Vận động nhân dân đóng góp trên 300 ngày công, trên 2 tỷ đồng xây dựng 23 tuyến đường bê tông hóa với tổng chiều dài gần 4.500 m; vận động 26 hộ dân ở Sông Phan và 8 hộ dân ở Tân Xuân giao đất xây dựng tuyến đập dâng Sông Phan và thi công kênh Chính Tây (Sông Dinh 3) khi chưa nhận tiền đền bù; hiến đất để Nhà nước đầu tư nâng cấp mở rộng nhựa hóa giao thông nội thị với tổng chiều dài trên 4.000 m, xây dựng 9 tuyến đường ánh sáng an ninh với 116 trụ đèn; thành lập mới 5 tuyến đường “xanh - sạch - đẹp”, nâng tổng số toàn huyện lên 17 tuyến đường; duy trì hoạt động của 13 tổ phụ nữ bảo vệ môi trường với 388 thành viên, vận động gần 3.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia dọn vệ sinh trên các tuyến đường “xanh - sạch - đẹp”, các đài tưởng niệm liệt sỹ, trụ sở thôn, khu phố, chợ… thu gom và tiêu hủy trên ba tấn rác thải.  Phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, tại địa phương, thời gian qua đã xây dựng được 14 tổ, CLB, đội nhóm với 241 thành viên hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao qua đó thu hút trên 1.000 hội viên phụ nữ tham gia luyện tập Yoga, luyện tập bóng đá, bóng chuyền hơi, tổ chức thi đấu giao lưu giữa các vùng giáp ranh; luyện tập văn nghệ để phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Có thể thấy, từ các phong trào trên, cán bộ hội viên phụ nữ đã góp phần cùng chính quyền địa phương trong việc tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đã tạo điều kiện thúc đẩy giao thương, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên phụ nữ, tham gia các hoạt động chuyển dịnh cơ cấu kinh tế góp phần tích cực vào hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, làm cho bộ mặt huyện nhà ngày càng đổi mới, đời sống của người dân dần được nâng lên.

Mô hình thu gom phế liệu

          Giai đoạn 2020 - 2025, Hội LHPN huyện sẽ tập trung triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phụ nữ thi đua giúp nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ phong trào chung, Hội sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng thành các phong trào nhánh phù hợp với từng đối tượng, hội viên, phụ nữ, địa phương. Bên cạnh đó, hội sẽ đa dạng hóa các hình thức thi đua, phù hợp từng chuyên đề để các phong trào thật sự thiết thực, mang lại lợi ích thiết thân cho hội viên, phụ nữ… Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2020, Hội sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua theo chủ đề năm, đó là thực hiện 90 hành động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp và chào mừng 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam. Bên cạnh đó, hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng phát hiện, giới thiệu, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các kinh nghiệm hay, cách làm mới hiệu quả từ cơ sở, nhằm thúc đẩy các phong trào thi đua…

 

Chị Trần Thị Đình Hương – Chủ tịch Hội LHPN huyện

tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân tiêu biểu.

          Với những kết quả từ sự đóng góp của các cấp hội phụ nữ đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện, là điểm nhấn thúc đẩy phong trào hoạt động của các chi, hội phụ nữ trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội tại địa phương.

TTVH-TT&TT HÀM TÂN

TTVH-TT&TT HÀM TÂN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !