CÂU LẠC BỘ TRỒNG KEO SƠN MỸ: CHỖ DỰA TIN CẬY CỦA BÀ CON NÔNG DÂN
Lượt xem: 1622

          Với vùng đất thiếu nước như Sơn Mỹ, việc sản xuất nông nghiệp gặp vô vàn khó khăn. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, mô hình trồng rừng sản xuất ở những ở khu đất khó canh tác đang được người dân nhân rộng. Và để hỗ trợ nông dân nâng cao thu nhập trên 1 đơn vị diện tích, xã Sơn Mỹ đã thành lập câu lạc bộ keo tràm để giúp nông dân về phân, giống và kỹ thuật. Hơn 3 năm đi vào hoạt động, câu lạc bộ keo tràm Sơn Mỹ đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp nhiều hộ dân ổn định kinh tế.

          Những năm qua, các hộ dân trên địa bàn xã Sơn Mỹ được khuyến khích thử nghiệm nhiều loại cây trồng để gia tăng giá trị kinh tế. Trong đó, mô hình trồng rừng sản xuất ở những ở khu đất khó canh tác đang được người dân nhân rộng. Từ chỗ chỉ trồng keo lá tràm ở những chân đất thiếu nước, nay cây trồng này đã dần thay thế các cây trồng truyền thống như mì, điều… giúp nông dân ổn định sản xuất.

          Để Nhân dân mạnh dạn phát triển keo lá tràm trên đất Sơn Mỹ, năm 2017, xã đã thành lập câu lạc bộ keo tràm Sơn Mỹ dưới sự hỗ trợ của 1 tổ chức phi chính phủ chuyên về chuỗi cung ứng nguyên vật liệu trong nông nghiệp. Theo đó, các thành viên trong câu lạc bộ keo tràm Sơn Mỹ sẽ được hổ trợ mua giống keo cho năng suất cao, hổ trợ kỹ thuật, tham quan tập huấn, bao tiêu sản phẩm đầu ra.

          Riêng trong năm 2019, tổ chức phi chính phủ này đã hỗ trợ cho câu lạc bộ keo tràm Sơn Mỹ mở 10 lớp tập huấn kỹ thuật về canh tác keo lai, cách sử dụng thuốc BVTV an toàn… và năm 2020 này, cũng đã mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng rừng theo hướng nông lâm kết hợp, chống xói mòn đất… sau khi tham gia các lớp tập huấn, mỗi thành viên trong CLB có nhiệm vụ tăng cường công tác tuyên truyền tới các hộ dân trồng  mới keo tràm và hổ trợ kỹ thuật trong quá trình nông dân canh tác để cây keo phát triển tốt, cho năng suất cao.

          Ông Nguyễn Hữu Hoạt – là 1 trong 8 thành viên viên của CLB keo tràm Sơn Mỹ cho biết: trước đây, gia đình ông phát triển cây điều, nhưng sau khi cây phát triển được vài năm thì mới phát hiện chọn sai giống nên năng suất thấp. Sau đó ông chặt bỏ điều để phát triển keo tràm. Nhờ tham gia CLB nên ông được hổ trợ mua giống keo AH7 với ưu điểm sinh trưởng và phát triển tốt. Và khi đưa vào trồng thực tế, ông Hoạt cho biết sau 1 năm cây đã phát triển cao hơn mái nhà, so với các loại keo trước đây, thì giống keo được CLB khuyến khích nông dân trồng cho hiệu quả kinh tế  cao hơn.

 

Giống keo AH7 sau một năm trồng

          Đến nay, CLB keo Sơn Mỹ đã hổ trợ nông dân phát triển hơn 100 hecta giống keo AH7 trên địa bàn. Theo ước tính, sau 5 năm, mỗi hecta trồng giống keo AH7 sẽ cho giá trị kinh tế khoảng 100 triệu đồng. Và sau 10 năm có thể cao tới 28m, đường kính từ 23-25cm, giá bán lấy gỗ khoảng 1 triệu/cây.

          Với những hiệu quả kinh tế rõ rệt, cây keo lá tràm đã và đang giúp người nông dân Sơn Mỹ ổn định cuộc sống. Và CLB keo tràm Sơn Mỹ là chỗ dựa tin cậy để bà con nông dân ngày càng mạnh dạn phát triển mô hình trồng keo trên vùng đất thừa nắng nhưng thiếu nước này.

TTVH-TT&TT HÀM TÂN

TTVH-TT&TT HÀM TÂN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !