Nấm bào ngư xám mang lại hiệu quả kinh tế cao
Lượt xem: 2849

          Nhờ ưu điểm là thực phẩm sạch, cho năng suất cao và nhu cầu thị trường khá nên nấm bào ngư rất dễ tiêu thụ và mang lại hiệu quả cao cho người nuôi trồng. Đó chính là lý do để anh Lê Quang Dũng đầu tư trại nấm quy mô ở khu phố 3, thị trấn Tân Minh.

          Trại nấm được bắt tay xây dựng từ quý IV năm 2020, do ông Lê Quang Lệ là chú ruột của anh Lê Quang Dũng đứng trông coi và chịu trách nhiệm kỹ thuật chính. Từ đầu năm 2021, trại nấm đi vào hoạt động với 11 trại nằm trên tổng diện tích 3 sào. Theo ông Lê Quang Lệ, chi phí đầu tư xây dựng trại nấm khá cao, trên 1 tỷ đồng vì trại làm theo mô hình thủ công, trụ là keo lá tràm, mái lợp bằng lá dừa nước và nhân công thạo nghề làm trại phải thuê từ Bắc vào. Tuy chi phí khá cao, nhưng chỉ cần hoàn thành trại nấm, thì chỉ cần chưa đầy 2 tháng, trại đã cho thu hoạch.

Trại nấm bào ngư xám của Lê Quang Dũng

          Nấm bào ngư xám là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ trồng và dễ chăm sóc. Chu kỳ túi phôi từ khi gieo trồng cho đến kết thúc có thể cho thu hoạch từ 4- 5 lần. Mỗi bịch nấm cân nặng 40- 80g, tính trung bình mỗi túi phôi có thể cho từ 150- 250g nấm tươi. Quá trình nuôi trồng và thu hoạch có thể dài khoảng 5 tháng, tùy thuộc vào thời tiết, nhiệt độ trại nấm và kỹ thuật chăm sóc. Hiện tại, trung bình mỗi tuần, trại thu hoạch trên 5 tạ nấm, được chợ đầu mối Long Khánh thu mua với giá 25 đến 30 ngàn đồng/kg.

          Nấm bào ngư xám là loại thực phẩm sạch, vì trong quá trình sản xuất không sử dụng hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật, gây ảnh hưởng sức khỏa người tiêu dùng. Muốn trồng nấm bào ngư hiệu quả, đòi hỏi người trồng nấm phải tích lũy kinh nghiệm hàng ngày, phải học kỹ thuật từ các nguồn khác nhau như sách, báo, internet và đặc biệt học từ chính những người đã và đang trồng nấm bào ngư. Để mô hình trồng nấm của phát triển mạnh và bền vững, trong thời gian tới, ông Lệ cho biết, rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các ngành, các cấp để tạo điều kiện cho trại phát triển mô hình và tìm thương hiệu sản phẩm.

Thu hoạch nấm bào ngư xám

          Theo ông Nguyễn Đức Thắng – Chủ tịch hội nông dân Tân Minh, nấm bào ngư là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng và dược liệu khá cao, cung cấp một lượng đáng kể vitamin và khoáng chất, nhìn về lâu dài, đây là nguồn hàng xuất khẩu có giá trị. Hơn nữa, nấm là một trong những loại dễ trồng, thời gian thu hoạch nhanh. Dựa vào những đặc tính như trên, nông dân thị trấn Tân Minh đang trồng thử nghiệm nấm bào ngư xám và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế và có thể nhân rộng mô hình trong Hội nông dân.

          Tin tưởng rằng, với sự quan tâm từ chính quyền địa phương và tổ chức Hội Nông dân thì mô hình nấm bào ngư xám sẽ được đầu tư, mở rộng và nâng cao chất lượng theo quy trình sản xuất sạch - an toàn.

TTVH-TT&TT HÀM TÂN

TTVH-TT&TT HÀM TÂN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang