Chuối xanh trên triền núi đá vào xuân
Lượt xem: 863

          Mỗi khi Tết đến, trên  mâm chưng quả nhiều gia đình không thể thiếu nhánh chuối xanh. Biết thế nên nhiều nông dân thường tập trung trồng chuối, chăm sóc để kịp có chuối bán vào dịp cuối năm.                                                                                     

          Đến nay, trên toàn địa bàn huyện Hàm Tân bà con nông dân đã tận dụng các triền núi đá để trồng hơn 100 hecta chuối xanh trên các địa bàn thị trấn Tân Nghĩa, xã Tân Đức và xã Sông Phan…

          Men theo con đường nhỏ gập ghềnh đồi dốc đường dẫn vào vườn chuối bên triền núi đá của gia đình ông Chân Văn Mang - ở xã Tân Đức; hai bên đường ngập những ranh chuối xanh mướt làm dịu đi cái nắng oi bức giữa trưa. Theo ông Mang cho biết chuối trồng  chừng 1 năm thì cho trái. Mỗi hecta chuối tơ thu khoảng 10 triệu đồng. Còn chuối 3 năm trở lên thì thu từ 35 đến 40 triệu đồng/hecta. Và trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu này, thị trường cung ứng chuối tết càng thêm nhộn nhịp. Theo nhiều người trồng chuối ở đây cho biết, giá chuối bình thường chỉ dao động khoảng 10 đến 12 nghìn đồng/kg. Nhưng đến cuối tháng Chạp thì tăng mạnh và chuyển hình thức mua cân ký sang nguyên buồng.

 

Ông Chân Văn Mang đang thu hoạch chuối

          Nhiều thương lái cho rằng, do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên chuối trên triền núi cho trái no căng hơn, các nhánh cũng đều nhau và khi chín có màu vàng sáng trông rất đẹp nên được ưa chuộng hơn so với các loại chuối ở nhiều miền đất khác. Chuối trồng trên triền núi đá ít sâu bệnh và đặc biệt quả chuối to và ngọt thanh. Cho đến nay, việc trồng và bán chuối ở Hàm Tân đã trở thành một "quy trình" khép kín. Theo hợp đồng miệng, thương lái cho xe lên tận vườn chặt chuối đưa đi tiêu thụ.

          Thời điểm này, người người, nhà nhà náo nức thu hoạch những buồng chuối xanh mỡ màng, bóng bẩy, để từ đó nhờ chân các thương lái tỏa đi khắp nơi, đến với mọi nhà, mọi miền đón tết.

          Cây chuối đang mang lại thu nhập ổn định cho người dân vùng khó khăn Hàm Tân. Nhiều hộ trồng chuối trên địa bàn huyện nhà đã có cuộc sống khấm khá hơn, sẽ đón một cái tết đầm ấm, đủ đầy nhờ vào vụ chuối tết hàng năm.

TTVH-TT&TT HÀM TÂN

TTVH-TT&TT HÀM TÂN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !