Tân Thắng nỗ lực kiên cố hóa kênh mương nội đồng để hoàn thành tiêu chí thủy lợi
Lượt xem: 1063

          Tân Thắng là địa phương duy nhất trên địa bàn huyện Hàm Tân phải hoàn thành tiêu chí thủy lợi trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, trong những năm qua, nhiều nguồn lực từ tỉnh và huyện đã tập trung cho xã Tân Thắng xây dựng các tuyến kênh mương thủy lợi nội đồng, để sớm đưa địa phương này về đích NTM cuối năm 2021.

          Xác định việc kiên cố hoá kênh mương nội đồng là một chủ trương quan trọng thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, vì vậy mà xã Tân Thắng đã tập trung nhiều nguồn lực cho công tác này.

          Trong những ngày này, tuyến kênh thủy lợi đồng Ông Cậu nối dài từ tuyến kênh N3 đang dẫn nước từ đập Cô Kiều về cánh đồng lúa 2 thôn Phò Trì và Hồ Lân để phục vụ cho vụ lúa đông xuân này. Đây là tuyến kênh vừa được hoàn thành vào cuối năm 2020 với tổng kinh phí xây dựng khoảng 1 tỷ 800 triệu đồng.

Hoàn thành tuyến kênh dẫn nước

          Thời điểm này của những năm trước, hơn 40 hecta lúa của 2 thôn hồ lân và phò trì, xã Tân Thắng thường không sản xuất vụ đông xuân vì thiếu nước, thế nhưng năm nay, từ sau khi tuyến kênh đồng Ông Cậu được đưa vào sử dụng thì bà con rất phấn khởi, bởi chủ động nguồn nước tưới sẽ giúp cho bà con có thêm điều kiện để canh tác nhiều loại cây trồng khác trên cùng 1 diện tích. Hiện vụ đông xuân này, Tân Thắng đã có 170 hecta lúa được đưa vào sản xuất. Nhớ thời điểm này của năm 2016, nhiều người dân đã ăn ngủ ở đập Cô Kiều canh bơm nước về các cánh đồng để cứu lúa, thì nay nhờ kênh mương nội đồng, các chân ruộng đã đủ nước và lúa lên xanh cả 1 góc trời.

          Theo quy định, về kiên cố hóa kênh mương nội đồng trong xây dựng NTM, thì nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng 70% và 30% còn lại là do nhân dân đóng góp. Nguồn thu nhập chính từ cánh đồng lúa ở 2 thôn Phò Trì và Hồ Lân, xã Tân Thắng là của hầu hết các hộ dân ĐBDTTS, chính vì vậy, việc đóng góp để xây dựng tuyến kênh mương thủy lợi của địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, với nỗ lực để đưa tân Thắng về đích NTM vào cuối năm 2021, địa phương đã linh động từ nguồn vốn đầu tư cho xã NTM để triển khai thi công các tuyến kênh trên địa bàn.

          Hiện nay, Tân Thắng đã đầu tư kiên cố hóa 5 tuyến kênh thủy lợi nội đồng. Đó là tuyến kênh N2, N3, N7, N13 và tuyến đồng Ông Cậu với tổng chiều dài 3769 mét. Với sự linh động của chính quyền địa phương, cùng sự đồng lòng chung sức của bà con nông dân trong xây dựng nông thôn mới. Các tuyến kênh này có vai trò rất quan trọng giúp cho nông nghiệp Tân Thắng ngày càng phát triển bền vững hơn và giúp hoàn thành tiêu chí số 3 về thủy lợi trong xây dựng NTM trên địa bàn xã Tân Thắng.

Cánh đồng lúa ở thôn Hồ Lân và Phò Trì

  TTVH-TT&TT HÀM TÂN

 

TTVH-TT&TT HÀM TÂN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang