NẮNG HẠN, NGƯỜI TRỒNG BÍ KHÓC RỒNG VÌ MẤT MÙA
Lượt xem: 812

          Nắng hạn kéo dài trong hơn 1 tháng qua, đã khiến cho hàng trăm hecta bí đỏ hồ lô ở xã Tân Thắng rơi vào cảnh mất mùa, hàng chục hộ dân trồng bí lâm vào cảnh nợ nần. Đây là địa phương trồng bí nhiều nhất huyện.

          Bí đỏ hồ lô được xem là cây trồng chủ lực của xã Tân Thắng, tận dụng nguồn nước trời nên mỗi năm người dân chỉ trồng duy nhất 1 vụ và so với các loại cây màu khác, cho năng suất vượt trội và cho thu nhập cao trên cùng một diện tích canh tác. Thế nhưng, năm nay người trồng bí ở Tân Thắng phải khóc rồng vì hạn.

          Lẽ ra, thời điểm này, người trồng bí đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch, nhưng vì nắng hạn kéo dài hơn 1 tháng qua, nên những chân ruộng bí như thế này chỉ toàn thân với lá. Cả 1 hàng chỉ lác đác 1 đến 2 trái.

 

Bí đỏ hồ lô mất mùa do nắng hạn kéo dài

          Tiếp chuyện chúng tôi bên ruộng bí xơ xác, anh Nguyễn Văn Trực ở thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng cho biết: mùa bí năm nay, anh Trực đã  thuê 10 hecta đất của Công ty Lâm Nghiệp với giá 6 triệu/hecta để trồng bí. Sau hơn 1 tháng gần như ăn ngủ bên ruộng bí để chăm bón, thì nắng hạn liên tục trong thời gian qua, đã khiến cây bí đến thời kỳ ra hoa kết trái thì bị rụng bông, lá khô héo, ngừng sinh trưởng. Chi phí đầu tư mỗi hecta bí là 20-25 triệu đồng, nên ước tính thiệt hại do nắng hạn vừa qua làm anh Trực mất trắng hơn 200 triệu đồng .

          Theo thống kê sơ bộ, hiện xã Tân Thắng có khoảng 382,8 ha/72 hộ dân trồng bí bị mất trắng do nắng hạn kéo dài, ước tính tổng thiệt hại trên cây bí của nông dân Tân Thắng khoảng 7,6 tỷ đồng. Hầu hết, người dân đều thuê đất của Công ty Lâm Nghiệp, có người đã thuê đến 15-20 hecta để đầu tư trồng bí. Vì vậy, chi phí đầu tư đội lên cao, nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần vì hạn.

Sản xuất nông nghiệp luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, lo mất mùa, giảm năng suất, lo dịch bệnh và lo mất giá. Thế nhưng, ở nơi sản xuất nông nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào nước trời thì người nông dân phải gánh thêm 1 nỗi lo nữa đó là hạn hán. Thời điểm này, thiệt hại do hạn của người dân trồng bí ở Tân Thắng đã hiển hiện trước mắt. Thế nên, họ mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ của địa phương để bù đắp phần nào thiệt hại cho hạn gây ra.

TTVH-TT&TT HÀM TÂN

TTVH-TT&TT HÀM TÂN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !