TÂN THẮNG: NỖ LỰC KIÊN CỐ HÓA KÊNH MƯƠNG NỘI ĐỒNG ĐỂ HOÀN THÀNH TIÊU CHÍ THỦY LỢI
Lượt xem: 941

Tân Thắng là địa phương duy nhất trên địa bàn huyện Hàm Tân phải hoàn thành tiêu chí thủy lợi trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, trong năm 2020 này, nhiều  nguồn lực từ Tỉnh và huyện đã tập trung cho Tân Thắng xây dựng các tuyến kênh mương thủy lợi nội đồng, để sớm đưa địa phương này về đích Nông thôn mới.

Xác định việc kiên cố hoá kênh mương nội đồng là một chủ trương quan trọng thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, vì vậy mà Tân Thắng đã tập trung nhiều nguồn lực cho công tác này.

Trong những ngày này, tuyến kênh thủy lợi Đồng Ông Cậu nối dài từ tuyến kênh N3 dẫn nước từ đập Cô Kiều về cánh đồng lúa 2 thôn Phò Trì và Hồ Lân đang được triển khai thi công 1 cách khẩn trương để kịp đưa nước về phục vụ cho vụ lúa đông xuân sắp tới. Tuyến kênh này có chiều dài 1.189 mét, chiều rộng 1 mét, có khẩu độ 70cm, tường kênh dày 15cm và cao 80cm, với tổng kinh phí xây dựng khoảng 1 tỷ 800 triệu đồng. Đây là 1 trong những tuyến kênh buộc phải kiên cố hóa để đạt chuẩn về tiêu chí thủy lợi.

Theo quy định, về kiên cố hóa kênh mương nội đồng trong xây dựng NTM, thì nhà đầu tư kinh phí xây dựng 70% và 30% còn lại là do nhân dân đóng góp. Nguồn thu nhập chính từ cánh đồng lúa ở 2 thôn Phò Trì và Hồ Lân, xã Tân Thắng là của hầu hết các hộ dân ĐBDTTS, chính vì vậy, việc đóng góp để xây dựng tuyến kênh mương thủy lợi của địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, với tuyến kênh Đồng Ông Cậu đang được triển khai thi công, địa phương đã linh động từ nguồn vốn đầu tư cho xã NTM và nguồn kinh phí cấp cho xã bãi ngang ven biển nên nhân dân không phải đóng góp cho tuyến kênh này.

Đang thi công tuyến kênh nội đồng

Tuyến kênh Đồng Ông Cậu này sau khi hoàn thành sẽ phục vụ cho khoảng 40 hecta lúa ở 2 thôn Phò Trì và Hồ Lân. Trước đây bà con canh tác cây lúa ở khu vực này chỉ sản xuất lúa 2 vụ vì thiếu nước tưới sản xuất, nhưng khi tuyến kênh này đi vào hoạt động, sẽ giúp cho bà con có thêm điều kiện để canh tác nhiều loại cây trồng khác trên cùng 1 diện tích.

Hiện nay, xã Tân Thắng đã đầu tư kiên cố hóa 5 tuyến kênh thủy  lợi nội đồng đó là tuyến kênh N2, N3, N7, N13 và tuyến Đồng Ông Cậu với tổng chiều dài 3769 mét. Với sự linh động của chính quyền địa phương, cùng sự đồng lòng chung sức của bà con nông dân trong xây dựng nông thôn mới các tuyến kênh này có vai trò rất quan trọng giúp cho nông nghiệp Tân Thắng ngày càng phát triển ổn định và bền vững hơn.

TTVH-TT&TT HÀM TÂN

TTVH-TT&TT HÀM TÂN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !