Tăng thu nhập từ bẹ chuối phơi khô
Lượt xem: 5074

          Nhờ chịu khó và biết tận dụng những phần phụ của cây chuối, nên sau khi đã chặt lấy buồng, bà con nông dân xã Tân Đức đã bóc từng bẹ chuối để phơi khô. Sản phẩm này khi phơi khô đã trở thành một mặt hàng dùng trong thủ công mỹ nghệ, tạo điều kiện cho nhiều nông dân có việc làm, góp phần tăng thu nhập gia đình.

          Tận dụng những diện tích đất đồi núi hoang hóa bạc màu, người dân xã Tân Đức đã trồng cây chuối vừa để giữ đất, vừa để tăng thêm thu nhập. Bởi cây chuối là cây dễ trồng, phù hợp trên mọi loại đất. Đối với cây chuối khi đến tuổi thu hoạch thì tất cả trái, hoa, thân, lá đều sử dụng được nên người dân nếu chịu khó tận thu thì sẽ đem về cho gia đình khoản thu nhập kha khá.

Người dân đang phơi bẹ chuối

          Ngoài việc trồng và bán chuối trái, những năm gần đây, người dân còn bóc, sau đó phơi khô bẹ chuối để bán, cho thu nhập đáng kể. Sau khi buồng chuối đã già, chặt buồng bán, bà còn tận dụng được cây chuối bằng cách lột thành từng bẹ, phơi khô rồi bán. Một cây chuối bình quân lột được 15 đến 20 bẹ, những cây to có thể lên 25 bẹ. Hiện nay, giá bẹ chuối phơi khô được thu mua với giá 10.000 đồng/kg, tăng từ 4 đến 5 nghìn đồng so với những năm trước nên những nhà có diện tích chuối nhiều sẽ có thu nhập thêm vài chục triệu đồng từ nguồn bẹ chuối khô. Bình quân 1 hecta chuối khi chặt cây phơi khô lấy bẹ sẽ thu được từ khoảng 2,7 tấn khô. Với mức giá hiện tại, người dân sẽ thu lãi được từ 25 đến 27 triệu đồng trên 1 hecta.

          Bẹ chuối khô ở đây được các thương lái và cơ sở sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ đánh giá cao về chất lượng bởi độ bền, màu sắc và kích cỡ, đáp ứng được yêu cầu sản xuất những mặt hàng có giá trị, như bàn, ghế, giỏ xách, thảm…

          Được biết, sau khi mua gom được số lượng lớn, thương lái sẽ dùng xe tải chở bẹ chuối bán cho các công ty, xí nghiệp ở các khu công nghiệp lớn trong Đồng Nai, Bình Dương để đan lát, chế biến thành sản phẩm mỹ nghệ rồi xuất khẩu.

TTVH-TT&TT HÀM TÂN

TTVH-TT&TT HÀM TÂN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang