Trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh
Lượt xem: 2292

          Trong thời gian gần đây, trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh không chỉ được các doanh nghiệp hướng đến mà còn được nhiều người áp dụng trong chính khu vườn của họ. Với niềm đam mê làm nông nghiệp và mong muốn đem “bữa ăn sạch” đến người tiêu dùng, anh Đặng Thành Long ở thôn Đá Mài 2 xã Tân Xuân đã chọn trồng rau thủy canh để phát triển kinh tế, nhằm mang đến cho người tiêu dùng nguồn thực phẩm sạch, an toàn.

          Xuất phát từ nhu cầu sử dụng rau sạch của người tiêu dùng, anh Long đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi về mô hình trồng rau thủy canh. Dù chi phí đầu tư khá cao nhưng anh vẫn quyết tâm xây dựng, nhằm tạo nguồn thực phẩm sạch cho gia đình và cung cấp ra thị trường sản phẩm sạch, an toàn. Trong năm 2020, anh Long quyết định xây dựng nhà màng với hệ thống giàn thủy canh, tưới nước tự động, với diện tích gần 150 m2.

Mô hình trồng rau sạch của anh Đặng Thành Long

          Vườn rau thủy canh của anh Long chủ yếu trồng các loại rau, như: xà lách, cải… Tuy nhiên, anh không xuống giống tập trung mà theo từng khu và từng thời điểm, nhằm cung ứng cho thị trường hàng ngày với nhiều loại rau khác nhau. Theo anh Long, ưu điểm của phương pháp trong rau thủy canh là sau khi thu hoạch, người trồng có thể sản xuất lại vụ mới mà không bị ảnh hưởng, năng suất sản lượng thu được rất cao. Vì được che chắn, không phải tiếp xúc với đất, lại được trồng trên máng cao nên mô hình này hạn chế được sự lây lan của sâu bệnh, do đó không phải sử dụng các loại thuốc trừ sâu và chất bảo quản thực vật. Bên cạnh đó, toàn bộ chất dinh dưỡng được hòa tan trong nước nên có thể chủ động điều chỉnh dinh dưỡng cho cây. Trong điều kiện nguồn dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ, rau sẽ phát triển nhanh và cho năng suất cao gấp 2 lần so với sản xuất theo phương pháp truyền thống. Tuy giá thành rau thủy canh cao hơn, nhưng chất lượng rau được kiểm soát, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên được người tiêu dùng ưa chuộng, vì thế đầu ra rất ổn định.

          Trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh là mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn khá mới mẻ đối với nông dân huyện Hàm Tân trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiện nay. Ngoài chi phí đầu tư ban đầu khá cao thì đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cũng như thị trường đầu ra sản phẩm ổn định. Vì vậy, rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, địa phương để nhân rộng phát triển rộng rãi mô hình này trong thời gian tới.

TTVH-TT&TT HÀM TÂN

 

TTVH-TT&TT HÀM TÂN
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !