Nhân rộng các mô hình phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn huyện Hàm Tân
Lượt xem: 154

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng” đi vào hoạt động góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân trên địa bàn toàn huyện trong thực hiện quy định về an toàn phòng, chống cháy nổ. Qua đó góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Tình hình cháy, nổ trên địa huyện được kiềm chế, kiểm soát và kéo giảm; tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản. Để công tác bảo đảm an toàn PCCC đạt hiệu quả, Công an huyện đã đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Chỉ tính riêng trong tháng 6/2023, toàn huyện đã thành lập 11 “Tổ liên gia an toàn PCCC”, 7 điểm  chữa cháy công cộng ở các xã, thị trấn. Đồng thời, Công an huyện cũng đã tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC, thực tập phương án chữa cháy tại khu dân cư; vận động hộ gia đình trang bị bình chữa cháy xách tay để chủ động trong công tác PCCC. 

anh tin bai

(Mô hình Điểm chữa cháy công cộng tại xã Thắng Hải)

Hiện nay tất cả các khu dân cư, nhà ở hầu hết đều kết hợp sản xuất, kinh doanh nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Trong quá trình triển khai mô hình; các xã, thị trấn đã có những sáng kiến đổi mới phù hợp tình hình thực tế. Theo đó, các khu dân cư đã xây dựng các mô hình phát huy vai trò chủ động, chủ thể của nhân dân; củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, tổ liên gia, tổ nhân dân tự quản trong hoạt động PCCC; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” gồm lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; hậu cần tại chỗ. Từ mô hình, mỗi người dân đã hình thành thói quen tốt về PCCC, góp phần giảm thiểu thiệt hại do sự cố cháy nổ có thể gây ra.

Theo Công an huyện, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” như những cánh tay nối dài của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp; sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động lực lượng tham gia chữa cháy, chớp lấy “thời điểm vàng”... Bởi khi đám cháy mới phát sinh, được phát hiện sớm thì hiệu quả chữa cháy sẽ đạt cao nhất và hậu quả đám cháy để lại sẽ ở mức thấp nhất. Việc người dân nâng cao ý thức PCCC, sử dụng thành thạo bình chữa cháy xách tay tham gia dập tắt những đám cháy ngay từ ban đầu sẽ giảm thiểu thiệt hại đáng kể về người và tài sản, bảo vệ bình yên cho thôn xóm, làng quê.

Thanh Thảo
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang